
กิจกรรมที่ 7 จิตวิทยาที่เกี่ยวข้องกับการสร้างสื่อ
กิจกรรมให้ห้องเรียน วันนี้เรียนเรื่อง จิตวิทยาที่เกี่ยวข้องกับการสร้างสื่อ
เนื้อหาที่ได้รับให้ห้องเรียน
พื้นฐานทางจิตวิทยา
1 การเรีัยนรู้ตามทัศนะกลุ่มปัญญา (Cognitivist Perspective)
เชื่อกันว่ามนุษย์เรียนรู้จากประสบการณ์ ปละประสบการณ์ต่างๆ เกิดจาก การที่มนุษย์ได้สัมผัสกับสิ่งแวดล้อม จุดเริ่มต้นของการเรียนรู้จะอยู่ที่การรู้จักจำแนกสิ่งต่างๆ ที่ไม่เหมือนกันแยกออกจากกัน รู้จักจำแนกจะนำไปสู่การพัฒนาแนวคิดในเรื่องนั้นๆ การนำแนวคิดมาบูรณาการเข้าด้วยกัน เกิดการเรียรรู้เป็นหลักการและทฤษฎีต่างๆ
2 การรู้ตามทัศนตามกลุ่มพัฒนานิยม(Behaviorist Perspective)(มีองค์ประกอบ 4 ประการณ์) คือ
2.1 แรงขับ หมายถึง ความต้องการของผู้เรียนซึ่งจะจุงใจให้ผุ้เรียนหาทางสนองคำตอบต่อความต้องการของตนเอง
2.2 สิ่งเร้า สิ่งเร้าอาจเป็นความรู้ทางการชี้แนะจากครูหรือแหล่งการเรียน(สื่อ)จะกระตุ้นให้ผู้เรียนตอบสนอง
2.3 การตอบสนอง เป็นการตอบสนองต่อสิ่งเร้าที่สังเกตุได้จากพฤติกรรมของผู้เรีียนที่แสดงออกมา
2.4 การเสริมแรง เป็นการให้รางวัลเมื่อผู้เรียนตอบสนองได้ถูกต้อง
3. การเรียนรู้ตามทัศนะกลุ่มสร้างสรรค์ความรู้ ( Constructivist Perspective )
การเรียนรู้เกิดจากการสร้างสรรค์ของผู้เรียน ด้วยการนำความรู้เดิม (ประสบการณ์) มาวิเคราะห์ และสังเคราะห์อย่างมีเหตุผล แล้วประมวลเป็นความรู้ใหม่เพื่อนำไปพัฒนาหรือแก้ปัญหาต่อไป ทั้งนี้ผู้เรียนจะเป็นผู้สร้างสรรค์ด้วยการแปลความหมาย (Interptretation) ข้อมูลและสารสนเทศที่มีอยู่รอบๆ ตัวด้วยตนเอง

ที่มา : http://cyberclass.msu.ac.th/cyberclass/cyberclass-
uploads/libs/html/38422/Unit_1/Unit1_05.htm
หลักการใช้สีในการออกแบบสื่อ

ความหมายและความรู้สึกต่อสีความหมายและความรู้สึกต่อสีแต่ละสีนั้นมีความแตกต่างกันไปในแต่ละสี ดังนี้
1. สีร้อน หรือสีอบอุ่น (warm color) ได้แก่สีเหลือง สีชมพู แดง ส้ม ม่วงน้ำตาล ให้ความหมาย
และความรู้สึกก้าวร้าว รื่นเริง สดชื่น ฉูดฉาด จึงมีอิทธิพลต่อการดึงดูดและสร้างความน่าสนใจให้กับ
สื่อสิ่งพิมพ์ได้ดีกว่าสีโทนอื่น มีการนำสีร้อนมาใช้ในการออกแบบงานชื่อหนังสือ นิตยสาร แคตตาล๊อก
โปสเตอร์ เป็นต้น
2. สีเย็น (cool color) เริ่มจากสีเทา ฟ้าน้ำเงิน เขียว ให้
ความหมายและความรู้สึกสงบ เย็น
สะอาด
3. สีขาว (white) สีแห่งความขาว สะอาดให้ความหมายและความรู้สึกบริสุทธ์ิ ไร้เดียงสา
4. สีดำ (black) สัญลักษณ์แห่งความโศกเศร้า หดหู่ และความตาย บางกรณีใช้แทนความชั่วร้าย
ในความหมายของชาวยุโรป อเมริกาแทนความเป็นผู้ดี ขรึม มั่นคง นอกจากนั้น ยังใช้ในความหมายของ
ความอมตะ และเป็นนิรันดร์ อีกด้วย
5. สีแดง (red) คือ สีแห่งความกระตือรือร้นเร่าร้อน สะเทือนอารมณ์ มีพลัง ให้ความสว่างโชติช่วง
เป็นสีแห่งความรัก ดึงดูดความสนใจ หากเป็นสีชมพูหลักการใช้สีในการออกแบบสื่อ
คลลังังขข้อ้อมมูลูลซึ่งความเข้มของสีแดงจะลดลง จะให้ความรู้สึกที่อ่อนหวาน สีแดงอาจใช้สื่อความหมายในสัญลักษณ์แสดงถึงความมีอันตราย ความร้อน
6. สีเหลือง (yellow) คือ สีแห่งความสุขสดชื่น ร่าเริงมีชีวิตชีวา เป็นสีที่อยู่ในโทนที่เข้ากันได้กับทุกสี มีการนำมราใช้ในความหมายของสัญลักษณ์แห่งความหวัง หรือความระมัดระวัง เป็นต้น

สงบ เรียบง่าย และความอุดมสมบูรณ์
8. สีฟ้า (blue) คือ สีแห่งท้องฟ้าและน้ำทะเล เป็นสัญลักษณ์ของความสงบ เยือกเย็น มั่งคั่ง
แต่เต็มไปด้วยพลัง หากเป็นสีฟ้าอ่อนจะให้ความรู้สึกสดชื่น สวยงาม กระฉับกระเฉง เป็นหนุ่มสาว
9. สีม่วง (purple) คือ สีแห่งความลึกลับมีเลศนัย ซ่อนเร้น เป็นสีที่มีอิทธิพลต่อจินตนาการ
และความอยากรู้อยากเห็นของเด็ก เช่น เทพนิยายต่างๆ มีการนำมาใช้ในความหมายของความสูงศักด์ิ
10. สีน้ำตาล (brown) เป็นสีแทนสัญลักษณ์ของความร่วงโรย เปรียบเหมือนต้นไม้ที่มีใบร่วงหล่น
เมื่อถึงอายุขัย เป็นสีที่ให้ความหมายดูเหมือนธรรมชาติเช่น สีน้ำตาลอ่อนและแก่ของลายไม้เป็นต้น นอกจากนั้นยังใช้ในความหมายของความถ่อมตน เก่าแก่
11. สีแจ๊ด (vivid colors) คือ สีที่สะดุดตาเร็วมองเห็นได้ไกล โทนของสีตัดกันแบบตรงข้าม เช่น
แดงกับดำ เหลืองกับน้ำเงิน เขียวกับแดง ดำกับเหลืองเป็นต้น สิ่งเหล่านี้นิยมใช้กันมากในการออกแบบผลิต
ภัณฑ์ เช่น ของเด็กเล่น ภัตตาคาร ร้านอาหารประเภทฟาสต์ฟู๊ด คาเฟ่
สรุป
ดังนั้นการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ที่ดีมีความสอดคล้องเหมาะสมกับวัตถุประสงค์การผลิตสื่อ
พิมพ์จะทำให้ผลงานสื่อสิ่งพิมพ์บรรลุวัตถุประสงค์เสริมคุณค่าให้กับสื่อสิ่งพิมพ์นั้นๆ เป็นอย่างดี
งานการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์แต่ละชิ้นไม่มีสูตรสำเร็จ แต่เป็นงานที่ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์และ
จินตนาการเฉพาะตัวของนักออกแบบเพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการและวัตถุประสงค์ให้ได้มากที่สุด โดยอาจอาศัยหลักการออกแบบที่ต่างๆเช่น องค์ประกอบมูลฐานทางศิลปะ และทฤษฎีสี
มาประกอบขึ้นเป็นความสวยงามที่สามารถสื่อสารความหมายที่ต้องการได้อย่างสมบูรณ์
คลังข้อมูล สพท. เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเทคโนโลยี วิชาการด้านส่งเสริมและสื่อสารการเกษตร รวมทั้ง ข้อมูลอื่นๆเพื่อเพิ่มพูนความรู้แก่เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรและผู้สนใจ
จัดทำโดย กลุ่มพัฒนาเทคโนโลยีการเผยแพร่ สำนักพัฒนาการถ่ายทอดเทคโนโลยี กรมส่งเสริมการเกษตร
โทร. 02-5793852 E-mail : agritech51@doae.go.th
ความรู้ที่ได้รับในห้องเรียน
- ได้รู้เกี่ยวกับวิธีการเรียนให้เป็นประโยชน์
- สามารถนำไปใช้ได้จริง
- รู้จักความรู้สึกต่างๆ ผ่านสี
- มีการนำสื่อต่างๆมาใช้ในการเรียนการสอน
- มีการแสดงการทำวีดีทัศน์
- ได้รู้จักการฝึกการใช้โปรแกรมต่างๆ ในห้องเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น