เนื้อหาที่ได้รับในห้องเรียน
นโยบายและแผนที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 หมวด 9 เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา ได้กาหนดบทบาท
หน้าที่ของรัฐเกี่ยวกับการจัดการด้านเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา โดยกาหนดขอบเขตครอบคลุมไปถึงการจัดการ
โครงสร้างพื้นฐาน การพัฒนาบุคลากร การวิจัย การจัดตั้งกองทุนและหน่วยงานกลางเพื่อวางนโยบายและบริหาร
งานเกี่ยวกับ เทคโนโลยีการศึกษารัฐบาลได้ให้ความสาคัญในการนาเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้เป็นเครื่องมือ
ในการพัฒนาประเทศ โดยได้กาหนดกรอบนโยบายเทคโนโลยีสารสนเทศระยะ พ.ศ. 2544-2553 ของประเทศ
ไทย ในการให้ประชาชนคนไทยทุกคนสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้
ตลอดชีวิต
การวิจัยทางเทคโนโลยีการศึกษา
ต้องยึดถือในกรอบความเป็นเทคโนโลยีการศึกษา
-หลักการทางเทคโนโลยีการศึกษา
-ขอบข่ายเทคโนโลยีการศึกษา
-หลักการทางเทคโนโลยีการศึกษา
เป็นนักออกแบบและจัดการการเรียนรู้ ระหว่างคนสู่คน โดยใช้วิธีระบบ การออกแบบระบบการเรียน
และสภาพแวดล้อมทางการเรียนเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด เป็นภารกิจหลักของนัก
เทคโนโลยีทางการศึกษา
- ขอบข่ายเทคโนโลยีการศึกษา
ทิศทางการวิจัยทางเทคโนโลยีการศึกษา
1. ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ทาให้เกิดความ ท้าทายจากวิทยาการที่เปลี่ยนไป
2. ต้องการพิสูจน์ทฤษฎีใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้น
3. แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในระบบการศึกษาสมัยใหม่
ลักษณะการวิจัยทางเทคโนโลยีการศึกษา
1. เป็นการวิจัยที่นาเอาวิธีการใหม่ ๆ มาจากแหล่งอื่นในสภาพการณ์ต่างที่ต่างกัน เพื่อมาทดลองในที่ใหม่ สภาพการณ์ใหม่
2. เป็นการวิจัยที่ดัดแปลง ขยายหรือเสริมแต่งความคิดและวิธีการเดิม
แล้วนามาทดลอง เพื่อดูว่าใช้ได้ผลในขณะนี้หรือไม่ เพียงใด?
3. เป็นการวิจัยที่จะฟื้นฟูสิ่งที่เคยทาไว้ก่อนแล้วแต่ไม่ได้นามาใช้ประโยชน์
4. เป็นการวิจัยที่มีสภาพการณ์ใหม่ ซึ่งในอดีตไม่ปัจจัยต่าง ๆ ไม่เอื้ออานวย
5. เป็นการวิจัยในสิ่งที่ได้คิดค้นขึ้นมาใหม่
ผลจากการปฏิรูปการศึกษาในอดีตทาให้ในปัจจุบันประเทศไทยกาลังอยู่ในระยะรับผลของการปฏิรูปการ
ศึกษา มีประเด็นปัญหาที่เกี่ยวกับโครงสร้างการบริหารและการจัดการทางการศึกษา การจัดตั้งองค์กรและหน่วย
งานที่เกี่ยวข้องและตามข้อบังคับของกฎหมาย การเรียน การสอน การสนับสนุนด้านงบประมาณ ซึ่งเกี่ยวข้องกับ
การใช้อานาจ การใช้งบประมาณ และความก้าวหน้าทางวิชาชีพของบุคลากรการศึกษา
ความรู้ที่ได้รับในห้องเรียน
1. ได้ทราบถึงการวิจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีการศึกษามากขึ้น
2. ได้เห็นข้อมูลการวิจัยทางเทคโนโลยีการศึกษาจริง
3. ได้รู้วิธีการในการสืบค้นข้อมูล ในเรื่องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการสืบค้นข้อมูลทางการวิจัย หรือ หนังสือต่างๆที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น
มันก้ดีอยู่นะ
ตอบลบ