Powered By Blogger

วันพุธที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2553

กิจกรรมที่ 9 การวิจัยเทคโนโลยีการศึกษา

กิจกรรมที่ 9 การวิจัยเทคโนโลยีการศึกษา






(เรียนวันจันทร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2553 )


เนื้อหาที่ได้รับในห้องเรียน


นโยบายและแผนที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา

พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 หมวด 9 เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา ได้กาหนดบทบาท

หน้าที่ของรัฐเกี่ยวกับการจัดการด้านเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา โดยกาหนดขอบเขตครอบคลุมไปถึงการจัดการ

โครงสร้างพื้นฐาน การพัฒนาบุคลากร การวิจัย การจัดตั้งกองทุนและหน่วยงานกลางเพื่อวางนโยบายและบริหาร

งานเกี่ยวกับ เทคโนโลยีการศึกษารัฐบาลได้ให้ความสาคัญในการนาเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้เป็นเครื่องมือ

ในการพัฒนาประเทศ โดยได้กาหนดกรอบนโยบายเทคโนโลยีสารสนเทศระยะ พ.ศ. 2544-2553 ของประเทศ

ไทย ในการให้ประชาชนคนไทยทุกคนสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้

ตลอดชีวิต

การวิจัยทางเทคโนโลยีการศึกษา


ต้องยึดถือในกรอบความเป็นเทคโนโลยีการศึกษา

-หลักการทางเทคโนโลยีการศึกษา

-ขอบข่ายเทคโนโลยีการศึกษา

-หลักการทางเทคโนโลยีการศึกษา

เป็นนักออกแบบและจัดการการเรียนรู้ ระหว่างคนสู่คน โดยใช้วิธีระบบ การออกแบบระบบการเรียน

และสภาพแวดล้อมทางการเรียนเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด เป็นภารกิจหลักของนัก

เทคโนโลยีทางการศึกษา

- ขอบข่ายเทคโนโลยีการศึกษา





ทิศทางการวิจัยทางเทคโนโลยีการศึกษา

1. ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ทาให้เกิดความ ท้าทายจากวิทยาการที่เปลี่ยนไป

2. ต้องการพิสูจน์ทฤษฎีใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้น

3. แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในระบบการศึกษาสมัยใหม่


ลักษณะการวิจัยทางเทคโนโลยีการศึกษา

1. เป็นการวิจัยที่นาเอาวิธีการใหม่ ๆ มาจากแหล่งอื่นในสภาพการณ์ต่างที่ต่างกัน เพื่อมาทดลองในที่ใหม่ สภาพการณ์ใหม่

2. เป็นการวิจัยที่ดัดแปลง ขยายหรือเสริมแต่งความคิดและวิธีการเดิม
แล้วนามาทดลอง เพื่อดูว่าใช้ได้ผลในขณะนี้หรือไม่ เพียงใด?

3. เป็นการวิจัยที่จะฟื้นฟูสิ่งที่เคยทาไว้ก่อนแล้วแต่ไม่ได้นามาใช้ประโยชน์

4. เป็นการวิจัยที่มีสภาพการณ์ใหม่ ซึ่งในอดีตไม่ปัจจัยต่าง ๆ ไม่เอื้ออานวย

5. เป็นการวิจัยในสิ่งที่ได้คิดค้นขึ้นมาใหม่


ผลการศึกษาประเด็นของการวิจัยทางเทคโนโลยีการศึกษาในปัจจุบัน


ผลจากการปฏิรูปการศึกษาในอดีตทาให้ในปัจจุบันประเทศไทยกาลังอยู่ในระยะรับผลของการปฏิรูปการ

ศึกษา มีประเด็นปัญหาที่เกี่ยวกับโครงสร้างการบริหารและการจัดการทางการศึกษา การจัดตั้งองค์กรและหน่วย

งานที่เกี่ยวข้องและตามข้อบังคับของกฎหมาย การเรียน การสอน การสนับสนุนด้านงบประมาณ ซึ่งเกี่ยวข้องกับ

การใช้อานาจ การใช้งบประมาณ และความก้าวหน้าทางวิชาชีพของบุคลากรการศึกษา

ความรู้ที่ได้รับในห้องเรียน

1. ได้ทราบถึงการวิจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีการศึกษามากขึ้น

2. ได้เห็นข้อมูลการวิจัยทางเทคโนโลยีการศึกษาจริง

3. ได้รู้วิธีการในการสืบค้นข้อมูล ในเรื่องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการสืบค้นข้อมูลทางการวิจัย หรือ หนังสือต่างๆที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น

Link : Google Hi5 Facebook Buu

1 ความคิดเห็น: