Powered By Blogger

วันอาทิตย์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

กิจกรรมที่ 8 นวัตกรรมการศึกษา

กิจกรรมที่ 8 นวัตกรรมการศึกษา


เนื้อหาในบทเรียน (เรียนวันที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2553)


ความหมายของนวัตกรรม

นวัตกรรมการศึกษา


นวัตกรรม (Innovation) หมายถึง การนำสิ่งใหม่ ๆ อาจเป็นแนวความคิด หรือ สิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆที่ยังไม่เคยมีใช้มาก่อนหรือเป็นการพัฒนาดัดแปลงจากของเดิมที่มีอยู่แล้วให้ทันสมัยและได้ผลดีมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงกว่าเดิม ทั้งยังช่วยประหยัดเวลาและแรงงานได้ด้ว


นวัตกรรมทางการศึกษา (Educational Innovation)


หมายถึง การนำเอาสิ่งใหม่ซึ่งอาจจะอยู่ในรูปของความคิดหรือการกระทำรวมทั้งสิ่งประดิษฐ์ก็ตามเข้ามาใช้ในระบบการศึกษาเพื่อมุ่งหวังที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งที่มีอยู่เดิมให้ระบบการจัดการศึกษามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นทำให้ผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วเกิดแรงจูงใจในการเรียนและช่วยให้ประหยัดเวลาในการเรียน เช่น การสอนใช้คอมพิวเตอร์ช่วย การใช้วีดิทัศน์เชิงโต้ตอบ(Interactive Video) สื่อหลายมิติ (Hypermedia) และอินเตอร์เน็ต เหล่านี้เป็นต้



นวัตกรรม แบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ
ระยะที่ 1 มีการประดิษฐ์คิดค้น (Innovation) หรือเป็นการปรุงแต่งของเก่าให้เหมาะสมกับกาลสมัย
ระยะที่ 2 พัฒนาการ (Development) มีการทดลองในแหล่งทดลองจัดทำอยู่ในลักษณะของโครงการทดลองปฏิบัติก่อน (Pilot Project)
ระยะที่ 3 การนำเอาไปปฏิบัติในสถานการณ์ทั่วไป ซึ่งจัดว่าเป็นนวัตกรรมขั้นสมบูรณ์



หลักเกณฑ์ประกอบการพิจารณาว่าสิ่งใดคือ นวัตกรรม
1.
เป็นสิ่งใหม่ทั้งหมดหรือบางส่วน
2.
มีการนำวิธีการจัดระบบ (System Approach) มาใช้พิจารณาองค์ประกอบทั้งส่วน ข้อมูลที่ใช้เข้าไปในกระบวนการและผลลัพธ์ให้เหมาะสมก่อที่จะทำการเปลี่ยนแปลง
3.
มีการพิสูจน์ด้วยการวิจัยหรืออยู่ระหว่างการวิจัยว่าจะช่วยให้ดำเนินงานบางอย่างมีประสิทธิภาพสูงขึ้น
4.
ยังไม่เป็นส่วนหนึ่งในระบบงานปัจจุบัน


ปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลอันมีผลทำให้เกิดนวัตกรรม


1. แนวความคิดพื้นฐานในเรื่องความแตกต่างระหว่างบุคคล (Individual Different) นวัตกรรมที่เกิดขึ้นเพื่อสนองแนวความคิดพื้นฐานนี้ เช่น
-
การเรียนแบบไม่แบ่งชั้น (Non-Graded School)
-
แบบเรียนสำเร็จรูป (Programmed Text Book)
-
เครื่องสอน (Teaching Machine)
-
การสอนเป็นคณะ (TeamTeaching)
-
การจัดโรงเรียนในโรงเรียน (School within School)
-
เครื่องคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (Computer Assisted Instruction)


2. แนวความคิดพื้นฐานในเรื่องความพร้อม (Readiness) นวัตกรรมที่สนองแนว ความคิดพื้นฐานด้านนี้ เช่น
-
ศูนย์การเรียน (Learning Center)
-
การจัดโรงเรียนในโรงเรียน (School within School)
-
การปรับปรุงการสอนสามชั้น (Instructional Development in 3 Phases)


3. แนวความคิดพื้นฐานในเรื่องการใช้เวลาเพื่อการศึกษา นวัตกรรมที่สนองแนวความคิด เช่น
-
การจัดตารางสอนแบบยืดหยุ่น (Flexible Scheduling)
-
มหาวิทยาลัยเปิด (Open University)
-
แบบเรียนสำเร็จรูป (Programmed Text Book)
-
การเรียนทางไปรษณีย์


4. แนวความคิดพื้นฐานในเรื่องการขยายตัวทางวิชาการและอัตราการเพิ่มประชากรนวัตกรรมในด้านนี้ที่เกิดขึ้น เช่น
-
มหาวิทยาลัยเปิด
-
การเรียนทางวิทยุ การเรียนทางโทรทัศน์
-
การเรียนทางไปรษณีย์ แบบเรียนสำเร็จรูป
-
ชุดการเรียน



วิธีการเรียนการสอนในห้องเรียน


- มีการอ่านเนื้อหาก่อนเรียน

-มีการทำแบบฝึกหัดและการตอบคำถามโดยใช้ โปรแกรม Power Point

-มีการอธิบายการใช้โปรแกรมในการทำวีดีทัศน์


ความรู้ที่ได้รับในห้องเรียน

-ได้เรีียนรู้เกี่ยวกับนวัตกรรมมากยิ่งขึ้น - สามารถแบ่งแยกและจำแนกนวัตกรรมได้

-ได้รับความรู้และวิทยาการใหม่ในการศึกษามากยิ่งขึ้น -สามารถนำไปใช้ได้จริง





วันนี้ได้รับความรู้มกมายเลยทั้งในเรื่องของการทำสื่อการเรียนรู้ ในรูปแบบของ Power Point และสื่อวีดีทัศน์หลังจากนี้จะเป็นการสอบกลางภาคแล้ว ซิ......ว้าววอย่างงี้ต้องอ่านมากๆแล้วจะได้ทำข้อสอบๆได้ส่วนกิจกรรมต่อไปนั้นเดี๋ยวเพื่อนๆ รอก่อนนะ สอบเสดก่อน เด๋วมาเล่าสู่กันฟังนะจ๊ะ....++




Link: Google Hi5 Buu. Blogger

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น