Powered By Blogger

วันจันทร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2555

กิจกรรมสัปดาห์ที่ 2 พื้นฐานของการจัดการ

พื้นฐานของการจัดการ

1.            ความหมายของการจัดการ
การจัดการ คือ กระบวนการที่ดำเนินกาองค์การและการจัดการ (Organization and Management) เรียกย่อๆว่า O&M เป็นภารกิจที่มีความสำคัญองค์การมาก  เพราะเป้าหมายของการจัดองค์การและการจัดการก็คือเพื่อให้องค์การบรรลุวัตถุประสงค์อย่างมีประสิทธิภาพ  นั่นคือ  ประหยัดเวลา  ทรัพยากร  แรงงาน  และได้ผลผลิตสูงตามขั้นตอนต่าง ๆ ตามเป้าหมายขององค์การอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
 มี 2 ประเภท คือ 
          1. ความรู้ที่ฝังอยู่ในคน (Tacit Knowledge) เป็นความรู้ที่ได้จากประสบการณ์ พรสวรรค์หรือสัญชาติญาณของแต่ละบุคคลในการทำความเข้าใจในสิ่งต่าง ๆ เป็นความรู้ที่ไม่สามารถถ่ายทอดออกมาเป็นคำพูดหรือลายลักษณ์อักษรได้โดยง่าย เช่น ทักษะในการงาน งานฝีมือ หรือการคิดเชิงวิเคราะห์ บางครั้ง จึงเรียกว่าเป็นความรู้แบบนามธรรม
          2. ความรู้ที่ชัดแจ้ง (Explicit Knowledge) เป็นความรู้ที่สามารถรวบรวม ถ่ายทอดได้ โดยผ่านวิธีต่าง ๆ เช่น การบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษร ทฤษฎี คู่มือต่าง ๆ และบางครั้งเรียกว่าเป็นความรู้แบบรูปธรรม 

การจัดการความรู้เป็นการดำเนินการอย่างน้อย 6 ประการต่อความรู้
(1) การกำหนดความรู้หลักที่จำเป็นหรือสำคัญต่องานหรือกิจกรรมของกลุ่มหรือองค์กร
          (2) การเสาะหาความรู้ที่ต้องการ
          (3) การปรับปรุง ดัดแปลง หรือสร้างความรู้บางส่วน ให้เหมาะต่อการใช้งานของตน
          (4) การประยุกต์ใช้ความรู้ในกิจการงานของตน
          (5) การนำประสบการณ์จากการทำงาน และการประยุกต์ใช้ความรู้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และสกัด ขุมความรู้ออกมาบันทึกไว้
          (6) การจดบันทึก ขุมความรู้และ แก่นความรู้สำหรับไว้ใช้งาน และปรับปรุงเป็นชุดความรู้ที่ครบถ้วน ลุ่มลึกและเชื่อมโยงมากขึ้น เหมาะต่อการใช้งานมากยิ่งขึ้น
1.             สรุปการจัดการในสำนักหอสมุด
2.1 โครงสร้างการบริหารงาน 
หอสมุดและคลังความรู้ฯ มีโครงสร้างการบริหารงานประกอบด้วย 7 ฝ่าย 1 สำนักงาน และ 10 ห้องสมุด มีผู้อำนวยการหอสมุดและคลังความรู้ฯ รองผู้อำนวยการ รองผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาและส่งเสริมการบริการ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายสารสนเทศ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมบริการและการจัดการความรู้ หัวหน้าฝ่าย หัวหน้าห้องสมุดคณะ/สถาบัน/วิทยาลัย เป็นผู้รับผิดชอบในการบริหารงาน
 
      หอสมุดและคลังความรู้ฯ มีการปรับโครงสร้างการบริหารงาน ตามประกาศมหาวิทยาลัยมหิดล เรื่อง การแบ่งหน่วยงานภายในส่วนงานของมหาวิทยาลัย พ.ศ. 2553 เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2553 ประกอบด้วย
สำนักงานผู้อำนวยการ
1.1 งานบริหารและธุรการ
1.2 งานคลังและพัสดุ
สำนักงานพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศและเทคโนโลยีห้องสมุด
2.1 ฝ่ายเทคนิคห้องสมุด
2.1.1 งานพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ
2.1.2 งานพัฒนาทรัพยากรวารสาร
2.1.3 งานวิเคราะห์ทรัพยากรสารสนเทศ
2.2 ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศห้องสมุดและเทคโนโลยีการศึกษา
2.2.1 งานเทคโนโลยีสารสนเทศห้องสมุด
2.2.2 งานเทคโนโลยีการศึกษา
2.3 ฝ่ายจดหมายเหตุและพิพิธภัณฑ์
2.3.1 งานบริหารจดหมายเหตุ
2.3.2 งานพิพิธภัณฑ์และนิทรรศการ
2.4 ฝ่ายคลังความรู้
2.4.1 งานการจัดการความรู้
2.4.2 งานเผยแพร่ผลงานวิชาการของมหาวิทยาลัย
2.4.3 โครงการสำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยมหิดล
สำนักงานเครือข่ายบริการห้องสมุด
ประกอบด้วยงานห้องสมุดคณะ/สถาบัน/วิทยาลัย

1.2       การให้บริการ
ฝ่ายโสตทัศนศึกษา
หน้าที่ความรับผิดชอบ
ฝ่ายโสตทัศนศึกษา เป็นหน่วยงานหนึ่งในงานบริการการศึกษา สังกัดสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพา มีหน้าที่ในการคัดเลือก จัดหา บริการยืม-คืน สื่อโสตทัศน์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์แก่สมาชิก บริการศูนย์การเรียนรู้ด้วยตนเอง ห้องมินิโฮมเธียเตอร์ โดยให้บริการเป็นรายบุคคลและเป็นกลุ่ม ตลอดจน ให้บริการ VIDEO/CD on Demand รายการภาพยนตร์ และนิทรรศการออนไลน์บนเว็บไซต์สำนักหอสมุด

งานบริการ
บริการอินเทอร์เน็ต
บริการจัดแสดงสื่อใหม่
บริการห้องมินิโฮมเธียเตอร์
บริการศูนย์การเรียนรู้ด้วยตนเอง
บริการยืม-คืนสื่อโสตทัศน์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์
บริการขอใช้สื่อโสตทัศน์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์เร่งด่วน
บริการปริ้นท์ข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตด้วยเครื่องพิมพ์มีทั้งขาวดำ และสี
บริการจองสื่อโสตทัศน์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ผ่านทาง WEB OPAC
บริการแปลงสัญญาณเทปวีดิทัศน์เป็นวีซีดีหรือแปลงสัญญาณวีซีดีเป็นเทปวีดิทัศน์
บริการ Video on Demand, CD on Demand
บริการนิทรรศการออนไลน์

งานเทคนิค
งานคัดเลือก จัดหาสื่อโสตทัศน์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์
งานสแกนภาพปกตัวอย่างสื่อโสตทัศน์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์
งานทำสำเนาสื่อโสตทัศน์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์
งานจัดเตรียมสื่อโสตทัศน์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ งานพิมพ์สติกเกอร์ ลาเบล ติดบาร์โค๊ด
เพื่อให้บริการสื่อโสตทัศน์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ทางวิชาการ, สารคดีและบันเทิงคดี
งานจัดการโสตทัศนูปกรณ์ประจำศูนย์การเรียนรู้ด้วยตนเองและห้องประชุม ได้แก่ การควบคุมดูแลอุปกรณ์ต่างๆ เช่น เครื่องขยายเสียงเครื่องเล่นวิดีโอเทปเครื่องเล่นวีซีดี เครื่องเล่นเทปเสียง เครื่องรับโทรทัศน์และเครื่องคอมพิวเตอร์ เป็นต้น
ฝ่ายบริการสารสนเทศ
หน้าที่ความรับผิดชอบ
ฝ่ายบริการสารสนเทศ ทำหน้าที่ให้บริการยืม-คืนหนังสือ/วิทยานิพนธ์ แนะนำการใช้ห้องสมุดและบริการต่าง ๆ ของห้องสมุด รวมทั้งดูแลความเรียบร้อยของชั้นหนังสือ ดังนี้

งานยืม-คืน
บริการยืม-คืนหนังสือ/วิทยานิพนธ์
บริการยืมระหว่างห้องสมุด
รับสมัครสมาชิกห้องสมุด
ตรวจสอบหนี้สินของสมาชิกห้องสมุด
แจ้งสื่อเกินกำหนดส่งและแจ้งวันกำหนดส่งสื่อล่วงหน้าแก่บุคลากรของมหาวิทยาลัย

งานส่งเสริมการใช้บริการ
ฝึกอบรมการใช้ห้องสมุดและฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์
แนะนำการสืบค้นฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์
แนะนำการใช้ห้องสมุดและบริการต่าง ๆ ของห้องสมุด
บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า

งานบริการผู้อ่าน
ดูแลความเรียบร้อยของชั้นหนังสือ
ตรวจสอบหนังสือที่มีสภาพชำรุดและจัดส่งไปบำรุงรักษา

 พื้นที่บริการ
ชั้น 2
สมัครสมาชิกห้องสมุด
ยืม-คืนหนังสือ/ วิทยานิพนธ์, ยืมระหว่างห้องสมุด
สืบค้นฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์, ตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า
หนังสือภาษาต่างประเทศ
มุมหนังสือตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET Corner), มุมต่อต้านการค้ามนุษย์, มุมคุณธรรม
ชั้น 3
ยืม-คืนหนังสือ/ วิทยานิพนธ์
หนังสือภาษาไทย, นวนิยาย, เรื่องสั้น, หนังสือเด็ก
ชั้น 5
ยืมหนังสือ/ วิทยานิพนธ์
ฝึกอบรม/ แนะนำการใช้ห้องสมุด
สืบค้นฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์, ตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า
วิทยานิพนธ์, หนังสืออ้างอิง, หนังสือหายาก, ราชกิจจานุเบกษา, สารสนเทศภาคตะวันออก, จุลสาร, กฤตภาค
ชั้น 7
หนังสือพระราชนิพนธ์ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
หนังสือภาษาไทย พิมพ์ก่อน พ.ศ. 2526
หนังสือภาษาต่างประเทศ พิมพ์ก่อน ค.ศ. 1970

1.3       การดูแลรักษาทรัพยากรในสำนักหอสมุด 

                งานบำรุงรักษาทรัพยากร ทำหน้าที่บำรุงรักษาหนังสือให้มีสภาพดี เหมาะสมกับการให้บริการในห้องสมุดซึ่งมีผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมาก ดังนั้นหนังสือทุกเล่มจำเป็นต้องได้รับการบำรุงรักษาเพื่อให้มีสภาพรูปเล่มที่มั่นคงแข็งแรง มีอายุการใช้งานยาวนานขึ้น โดยงานบำรุงรักษาทรัพยากร มีนโยบายในการดำเนินงานดังนี้คือ
1.             หนังสือทุกเล่มที่รับเข้ามาใหม่ในห้องสมุดก่อนจะทำการจัดหมวดหมู่เพื่อนำส่งขึ้นชั้นให้บริการนั้น จะต้องผ่านกระบวนการคัดแยกตามประเภทของปก และประเภทของสิ่งพิมพ์ กล่าวคือจะคัดแยกหนังสือออกเป็น 4 ประเภทได้แก่ หนังสือปกแข็ง หนังสือปกอ่อน และวิทยานิพนธ์ (ฉบับสำเนา) หนังสือปกแข็งจะคัดแยกและนำส่งฝ่ายวิเคราะห์ทรัพยากรสารสนเทศ หนังสือปกอ่อนจะทำการเสริมปกแข็ง และวิทยานิพนธ์ฉบับสำเนาจะทำการเย็บเล่มและเข้าปกแข็ง

2.             หนังสือที่ออกให้บริการในห้องสมุดแล้วชำรุด ส่วนงานให้บริการผู้ใช้จะรวบรวมส่งให้งานบำรุงรักษาหนังสือดำเนินการรับมาทำความสะอาดและคัดแยกประเภทการซ่อม โดยจำแนกการซ่อมออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่ การซ่อมแบบสมบูรณ์ (Full repair) การซ่อมกึ่งสมบูรณ์ (Half repair) การซ่อมบางส่วน (Partial repair) และการเย็บเล่มเข้าปกแข็ง (binding) กระบวนการนี้รวมถึงการจัดทำป้ายอักษรชื่อเรื่องของหนังสือและแถบรหัสเลขเรียกหนังสือ เพื่อความสมบูรณ์ในการขึ้นชั้นให้บริการอีกครั้งหนึ่งของหนังสือด้วย

3.             การรับหนังสือชำรุดจากส่วนให้บริการผู้ใช้ จะต้องตรวจสอบเอกสารนำส่งซึ่งแนบมาให้ถูกต้องตรงกัน เมื่อมีรายการใดไม่ถูกต้องจะทำการทักท้วงและนำเอกสารส่งคืนเพื่อตรวจสอบและแก้ไขให้ถูกต้องตรงกับจำนวนและรายการหนังสือที่ได้รับจริงทุกครั้ง และเมื่องานบำรุงรักษาหนังสือดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะนำหนังสือส่งคืนส่วนให้บริการผู้ใช้ครบถ้วนตามจำนวนที่ได้รับ


4.             สำหรับหนังสือที่ถูกส่งมารับการบำรุงรักษาไม่ว่าจะด้วยวิธีใด จะเป็นหนังสือใหม่แรกรับหรือหนังสือเก่าออกให้บริการแล้วชำรุดส่งซ่อมก็ตาม เมื่อมีผู้ใช้บริการต้องการใช้ด่วน งานบำรุงรักษาหนังสือจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเวลาไม่เกิน 3 ชั่วโมงหลังจากได้รับคำร้องขอ โดยร้องขอไม่เกินเวลา 14.00 . ของวันทำการปกติ หากได้รับแจ้งหลังจากเวลานี้ผู้ใช้บริการจะได้รับหนังสือในอีก 1 วันถัดมา

5.             วัสดุที่ใช้ในการบำรุงรักษาหนังสือจะเป็นไปด้วยความประหยัดตามวิธีการในการบำรุงรักษาแต่ละวิธีซึ่งแตกต่างกันไป โดยหากวัสดุเดิมของหนังสือยังใช้ได้ จะยังคงใช้เป็นส่วนสำคัญในการบำรุงรักษา ไม่ว่าจะเป็นการซ่อม การเสริมปกแข็งหรือการเข้าปกเย็บเล่มใหม่ก็ตาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น